Trang chủ  |  RSS  |  Đăng nhập  | 
"Thiết thực - Tinh gọn - Hiệu quả" Call: (+84.28) 3848-99-75
Thư gửi các bạn công nhân Minh Trí 28/07/2011

Các bạn thân mến,

Chúng ta đã cùng nhau, đi tiên phong vào một giai đoạn mới, cho cả nhà máy và cho chính mỗi người trong chúng ta. Thực hiện thành công, sẽ là một bước ngoặt lớn. Một bước ngoặt quan trọng cả trong quan hệ làm việc, cả trong sự thành công chung của cả công ty và của từng cá nhân chúng ta.

 

Khách hàng sẽ tin tưởng chúng ta, qua việc chúng ta làm, kiểm lỗi từng sản phẩm, ở từng công đoạn, ở sự chân thật của chúng ta. Chúng ta sẽ giao hàng đúng hạn, đúng quy cách, chất lượng, và quan trọng là có phương pháp để đạt được và duy trì điều đó.

Công ty sẽ tin tưởng ở các bạn, các bạn sẽ tin tưởng ở công ty, vì chúng ta hiểu, thiếu sự tin tưởng lẫn nhau, sẽ không thể cùng làm với nhau. Mà không cùng nhau suy nghĩ, cùng nhau làm, cùng nhau phối hợp ăn ý, thì không thể có năng suất, không thể có chất lượng.

Các bạn cũng có sự tin tưởng lẫn nhau, bởi vì thiếu tin tưởng nhau, chúng ta không thể vận hành được cỗ máy “ chuyền 1 chiếc”, khi mỗi người đều là một mắt xích quan trọng, không thể thiếu một ai, và không một có cá nhân nào là quyết định hoàn toàn. Chỉ có tập thể mới mang lại sức mạnh.

Vậy, cái cần có đầu tiên ở mỗi chúng ta, đó là nói thật, làm thật. Đó là sự chân thật trong giao tiếp, trong công việc. Chúng ta hãy cùng nhau làm cho được điều cơ bản này. Cơ bản với nghĩa, nếu không có nó, thì các thứ khác sẽ đổ sụp như nhà không móng.

Trong tháng bảy, TTSOFT và Minh Trí đã tiếp tục sự hợp tác tốt đẹp nhiều năm bằng một hợp đồng triển khai ứng dụng Sewman trong quản trị tinh gọn ( LEAN ). Kỳ vọng của hai bên, là thông qua việc ứng dụng CNTT và phương pháp quản trị tinh gọn, năng suất sẽ tăng từ 30% tới 50% trong vòng 3 – 6 tháng tới.

Điểm thú vị của sự hợp tác là ở chỗ, hệ thống phần mềm được đặt đúng chỗ của nó – là một công cụ, và chỉ là một công cụ, mặc dù rất tốt, rất hiệu quả. Trước nó phải là cùng nhau thay đổi tác phong làm việc, thói quen suy nghĩ của cán bộ và công nhân viên nhà máy. Một điều vô cùng khó khăn. Tài liệu dưới đây là một phần của bước khởi đầu như vậy, dành riêng cho các bạn công nhân...

Vấn đề còn lại sau khi đã có sự chân thật, đã có niềm tin là gì? Đó chỉ còn là những vấn đề kỹ thuật. Các bạn cần biết và cần lưu ý những điểm sau:

1. Chúng ta sản xuất từng chiếc một, để mọi lãng phí được lộ ra. Những lãng phí nào ? Lãng phí về thời gian của chúng ta, lãng phí về nguyên phụ liệu lỗi hỏng, lãng phí về máy móc thiết bị đã được đầu tư.

2. Lãng phí thường thấy ở những chỗ nào? Lãng phí thấy khi chúng ta phải ngồi chơi, không có việc làm; lãng phí thấy ở việc sửa chữa sản phẩm, lãng phí ở việc làm ra nhiều hơn yêu cầu, lãng phí ở việc vận chuyển bán thành phẩm đi quá xa, đi vòng, đi lặp.

3. Nguyên nhân của lãng phí thường nằm ở đâu?

a. Lãng phí trong việc chuẩn bị sản xuất, bố trí chuyền không cân, phụ liệu không đúng quy cách, chất lượng; bán thành phẩm có lỗi ; thiết bị được cân chỉnh không tốt.

b. Lãng phí trong việc sắp xếp, bố trí lao động không phù hợp, người làm nhanh lại bố trí ở chỗ cần ít thời gian, người làm chậm thì lại bố trí ở vị trí khó.

c. Lãng phí trong việc sắp xếp , bố trí bán thành phẩm, tìm, lật mất nhiều thời gian, kẹp không đúng chỗ là một ví dụ.

d. Lãng phí trong thao tác, nhiều thao tác thừa, làm chưa gọn, chưa chuẩn

e. Lãng phí do thiếu sự quan tâm đúng mới tới chất lượng sản phẩm, khiến chúng ta làm, rồi phải làm lại.

4. Sau khi đã nhìn thấy lãng phí, đã tìm ra những nguyên nhân căn bản , chúng ta phải cùng nhau khắc phục. Thấy là khắc phục ngay, đừng để đó. Lỗi là sửa ngay, đừng để đó.

Cụ thể hơn nữa, các bạn công nhân may, cần chú ý tới những việc sau:

1. Các bạn đã làm tốt thao tác may, nhưng làm còn kém thao tác chuẩn bị và chuyển btp sau may. Để khắc phục, các bạn cần tập trung vào việc ngay từ thao tác đầu tiên.

a. Để ý xem mình sẽ cầm btp ở vị trí nào đầu tiên

b. Sau đó mình sẽ gỡ kẹp, sẽ lấy btp ra như thế nào cho gọn nhất

c. Sau đó mình sẽ đưa vào chân vịt thế nào cho gọn nhất

d. May xong, mình sẽ kẹp lại thế nào để công đoạn sau dễ làm nhất

e. Mình sẽ chuyển btp vừa làm tới vị trí nào để người sau dễ lấy nhất.

2. Khi công đoạn sau bị ách tắc, vì bất kỳ lý do gì, dẫn tới người sau chưa thể may tiếp những gì bạn làm ra, thì bạn làm sao ? Hãy tạm ngưng ngay việc mình đang làm, công đoạn của mình. Vì sao, vì mình làm ra người sau sẽ chưa thể dùng tới, mình làm ra, sẽ gây ách tắc trong chuyền

3. Sau khi ngưng công việc, nếu do công đoạn trước không ra hàng kịp cho mình, thì mình làm gì? Mình sẽ xem có thể giúp gì bạn không, để bạn làm nhanh hơn, để bạn làm kịp cho mình. Còn nếu công đoạn sau bị tắc, mình cũng làm thế, xem có thể giúp gì được không, để bạn ấy làm nhanh hơn, để mình còn quay lại công việc của mình, công đoạn của mình. Tóm lại, hãy biết hỗ trợ hai công đoạn cạnh mình ,trước và sau.

Còn một điều nữa, nếu không biết và thiếu thuần thục trong giải quyết, chúng ta không thể liên tục duy trì những thành quả đạt được. Đó là việc ứng xử của chúng ta với những vấn đề , sự cố, với những lỗi phát sinh.

Lỗi và lãng phí không bao giờ hết. Nhưng mục tiêu của chúng ta là giảm thiểu lỗi và lãng phí, đó là điều chúng ta phải ghi nhớ.

Khi có lỗi xảy ra, chúng ta đừng căng thẳng. Khi căng thẳng, người ta sẽ kém thông minh. Khi đầu óc thiếu tỉnh táo, thì làm sao chúng ta có thể tìm ra nguyên nhân chính xác và cách khắc phục vấn đề!

Khi có lỗi, có vấn đề, thay vì căng thẳng, chúng ta hãy nhìn nhận, đó là một cơ hội. Vì sao lỗi lại là một cơ hội? Vì lỗi giúp chúng ta tìm thấy sự yếu kém của mình. Và khi yếu kém được khắc phục thì cái gì còn lại? khi bệnh được chữa thì cơ thể là gì? Khỏe mạnh của cơ thể, hay là sức mạnh của công ty chúng ta. Vậy thấy lỗi hãy bình tĩnh, đừng trách mắng ai, đừng đổ lỗi cho ai, mà hãy dùng cái đầu của mình, tìm cho ra nguyên nhân đích thực. Chỉ có qua thảo luận tập thể, thì mới dễ tìm ra cái gốc của lỗi, cái nguồn của lỗi. “ Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao” là vậy.

Chúng ta sẽ bình tĩnh thảo luận, chúng ta sẽ hỏi tại sao nhiều lần, để tìm được cái gốc của lỗi. Sau khi tìm được rồi, chúng ta mới tìm cách giải quyết triệt để. Không phải giải quyết tạm, mà là giải quyết triệt để.

Và như vậy, nếu có lỗi mới xuất hiện, đó là cơ hội. Nếu lỗi cũ xuất hiện, đó cũng là cơ hội, lần này để thấy chúng ta còn yếu kém trong việc tìm ra nguyên nhân gây lỗi.

Khi nào lỗi xuất hiện, rồi biến mất không lặp lại, đó là khi chúng ta thành công.

Lỗi không đáng sợ, đáng sợ chỉ khi chúng ta không tìm ra nguyên nhân và không khắc phục nó triệt để bằng cách xử lý các nguồn gốc của vấn đề.

Chúng ta sẽ tin tưởng lẫn nhau, sẽ nói thật, làm thật

Chúng ta sẽ làm cho lãng phí lộ ra, và loại bỏ nó

Chúng ta sẽ để ý hơn nữa tới thao tác chuẩn bị

Và cuối cùng, lỗi là cơ hội thực sự để tự mình hoàn thiện, hãy ứng xử với lỗi một cách thông minh, với trí tuệ.

Tôi tin rằng chúng ta sẽ cùng nhau làm được điều tốt đẹp này. Vạn sự khởi đầu nan, không thể làm mà được ngay, nhưng với lòng quyết tâm, với nỗ lực, sự kiên trì, với tinh thần đoàn kết , với trí tuệ tập thể, chúng ta sẽ nhất định thành công.

Tp Thái Bình, ngày 28/7/2011
TM. Giám đốc

Bài viết liên quan

Minh Trí khai trương nhà máy may mới ở tp Vinh

Ngày 10/10/2013, tại thành phố Vinh, đối tác quan trọng và thân thiết của TTSOFT là công ty Minh Trí đã khai trương nhà máy thứ ba của mình.  Xin chúc mừng các bạn Minh Trí!

xem thêm

Một cách nhìn về quản lý

Ngành Dệt may có ba triệu công nhân. Đầu tư ban đầu cho mỗi công nhân khoảng 2000 USD. Tăng năng suất lao động lên chỉ cần 30% giúp toàn ngành tăng doanh số lên vài tỷ USD/năm trong khi không phải bỏ ra hai tỷ USD tiền đầu tư ban đầu. Đa số các doanh nghiệp đang sản xuất và kinh doanh hiệu quả vào một lúc nào đó ...

xem thêm

Hướng tới ông “Thượng Đế”

Hỏi để thấy bản chất Trong quản trị, trong công việc hàng ngày, ít khi chúng ta hỏi “làm cái này để làm gì”. Đa phần chúng ta làm theo thói quen. Ai đó đã làm như thế, nay chúng ta làm như thế. Trong quá khứ chúng ta đã làm như thế (và thành công), nay chúng ta vẫn làm như thế (chưa chắc là cần thiết). Một ví ...

xem thêm

Nguyên tắc ứng xử tại công ty Khang Vĩnh Phong Phú

“Mình thế nào thì người khác cũng vậy” .

xem thêm

Quản trị tinh gọn khi ứng dụng CNTT

Thường được biết tới với cái tên “Lean Manufacturing” hay “Toyota Production System”, chiến lược “Quản trị tinh gọn” là một mô hình, cách thức hoặc một phương pháp quản lý sản xuất hiệu quả. 

xem thêm

Thấy rồi, có dám dọn không?

 “Nhờ ứng dụng hệ thống CNTT mà năng suất tăng lên 25% chỉ trong vòng ba ngày… “ -  thực tế triển khai LEAN tại nhà máy may Khang Vĩnh Phong Phú

xem thêm

Minh Trí khai trương nhà máy may mới ở tp Vinh
13/10/2013
SBM: Quản lý bán hàng và hàng tồn ở các đại lý
11/05/2013
SBM: Quản lý hàng hóa theo lô và hạn sử dụng
11/05/2013
SBM: Quản lý giao hàng linh hoạt
11/05/2013
Phần mềm loại nào, cho ai? 28/05/2010
Sewman – Nâng cấp tính năng nhập sản phẩm cho đơn hàng 21/10/2010
Sewman – Nâng cấp tính năng phát sinh NPL 23/10/2010
Một cách nhìn về quản lý 31/10/2011
Thấy rồi, có dám dọn không? 15/06/2011
Firebird 2.5 - nổi bật với khả năng kiểm soát giao dịch và hiệu năng cao. 04/10/2010
Hệ quản trị CSDL Firebird : Phiên bản mới 2.5 – 4/10/2010 01/10/2010
Support Wikipedia