Trang chủ  |  RSS  |  Đăng nhập  | 
"Thiết thực - Tinh gọn - Hiệu quả" Call: (+84.28) 3848-99-75
Công việc CIO 22/05/2010

Đây là những trao đổi giữa tạp chí TGVT - PCW VN với ông Trương Hồng Hạnh, tác giả loạt bài viết “Giấc mơ CIO” (đăng tải trên TGVT - PCWB các tháng 3,4,5/2008) về những công việc cụ thể của CIO trong doanh nghiệp (DN).

Theo thống kê của Gartner, ngân sách hàng năm cho CNTT tại các DN tương đương khoảng 2,8%-3,3% doanh thu. Đó là không kể những đợt trang bị hệ thống lớn lần đầu như ERP. Với một DN có doanh thu 100 tỷ đồng một năm, con số đó tương đương khoảng 3 tỷ chi cho CNTT. Ông có ý kiến gì về những con số này?

Ở các DN lớn, các giám đốc điều hành (CEO) thường là những người có tầm nhìn và khả năng xây dựng chiến lược, khác với các DN nhỏ, CEO thường giải quyết sự vụ nhiều hơn. Nếu một CEO có tầm nhìn xa thì ông ta sẽ thấy tiền bỏ ra cho CNTT là một khoản đầu tư cần thiết, nó giúp tăng hiệu quả cho các khoản đầu tư của DN vào các hoạt động sinh lời trực tiếp như sản xuất, kinh doanh. Về lý thuyết, họ nắm được "quy luật lợi ích cận biên giảm dần". Nói nôm na, họ là người biết ăn, thay vì bỏ hết tiền mua một con gà 3kg, thì mua con gà 2,5 kg, phần tiền còn lại họ mua gia vị. Phần chi cho CNTT cũng như phần tiền mua gia vị kia, có nó, món gà nướng sẽ ngon hơn. Nói vậy chắc bạn hiểu phần nào lý do tại sao tại các DN nước ngoài, họ lại chủ động dành ra một khoản ngân sách như vậy.

Ở ta, tại sao điều này còn thiếu, theo ý kiến chủ quan của tôi là do: nền kinh tế thị trường của ta còn mới, các DN chưa quen hoạch định chiến lược đầu tư và thường chưa phân biệt rõ ràng đầu tư, chi phí. Cùng là một khoản tiền, nếu bạn hướng tới tương lai, bạn coi nó là một khoản đầu tư, còn nếu bạn có cái nhìn ngắn hạn thì nó là chi phí. Chi phí hiển nhiên càng cắt giảm càng tốt, thấy rõ là tiền chi ra ít đi. Còn đầu tư hiệu quả phải sau một thời gian mới thấy. Theo tôi cả hai đều đúng, về mặt chiến lược nên coi nó như một khoản đầu tư và dành cho nó một ngân sách phù hợp, còn khi thực hiện thì cần coi mỗi đồng bỏ ra là chi phí và tiết kiệm tối đa.

Ông có chắc rằng CNTT chính là món gia vị mà thiếu nó món gà nướng sẽ không ngon không?

Cái này còn tùy khẩu vị của mỗi người! Bạn chỉ có thể biết khi bạn đã dùng thử. Trước đó, bạn chỉ có thể tìm hiểu, nghiên cứu. Với con số đưa ra ở câu hỏi đầu, hàng trăm ngàn DN toàn cầu đang đầu tư khoảng 3% doanh thu cho CNTT, cũng đáng để chúng ta lưu ý tới nó. Lợi ích mà CNTT mang lại thì tạp chí đã có nhiều bài viết, có lẽ tôi không cần phải nhắc lại. Tôi muốn nói thêm ở đây, ngân sách cho CNTT không nhất thiết phụ thuộc doanh thu, người ta cũng có thể xây dựng nó theo quỹ lương. Ví dụ từ 7%-10% tổng quỹ lương. Hoặc hoàn toàn độc lập theo nhu cầu cụ thể của mỗi DN.

Theo ông thì khoản đầu tư này có liên quan gì tới chức danh CIO?

Tất nhiên là có, nếu chỉ là chi phí, thì bạn cần một người nắm khá rõ về công nghệ, kỹ thuật để giảm chi phí. Một khi đã coi nó là một khoản đầu tư, hơn nữa nó lại lớn lên tới hàng tỷ hàng chục tỷ đồng thì rõ ràng cần một người đủ tầm, đủ kiến thức, kỹ năng để quản lý khoản đầu tư này. Nếu bạn chỉ coi nó là chi phí thì bạn chưa cần tới CIO, bạn chỉ cần một trưởng phòng CNTT, thậm chí một quản trị mạng. Khi có CIO, có nghĩa là bạn đã giao toàn quyền quản lý ngân sách CNTT cho người này, đồng thời bạn phải để anh ta tham gia vào các quyết định chiến lược của công ty để đảm bảo việc ứng dụng CNTT được hiệu quả.

Theo ông, để làm CIO cần biết những gì?

CIO là người quản lý một khoản đầu tư và ứng dụng CNTT, nên anh ta cần biết:

Thứ nhất là các kiến thức về quản lý bao gồm quản lý tài chính, quản lý nhân sự..., kỹ năng quản lý dự án, kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm, kỹ năng điều hành. Anh ta cần có kiến thức và nắm được thông tin về các quy trình sản xuất, kinh doanh của DN.

Thứ hai là các kiến thức căn bản về CNTT, về các giải pháp phần mềm, các giải pháp kỹ thuật.

Thứ ba là anh ta phải luôn nắm được các xu hướng, các công nghệ tiên tiến để kịp thời đầu tư ứng dụng. Mọi thứ đều thay đổi rất nhanh, đặc biệt là trong lĩnh vực CNTT.

Như vậy có quá nhiều không?

Đúng là không ít, nhưng nếu không được vậy thì khó mà CEO tin tưởng giao khoản đầu tư đó cho bạn. Đấy cũng là lý do mà các CEO phải làm một phần công việc vừa nêu, mà khi CEO đã phải làm một phần thì gọi là CIO cũng không phù hợp, khi đó chức danh phù hợp chỉ là trưởng phòng CNTT.

Có cách nào để trở thành CIO?

Một trong hai cách, bạn học quản trị kinh doanh rồi bổ túc kiến thức về CNTT hoặc học CNTT rồi bổ túc kiến thức về quản trị. Theo tôi thì cách một dễ hơn, vì CNTT thay đổi rất nhanh. Tốt nhất là học cả hai cùng lúc. Nhưng kiến thức thì chưa đủ, bạn cần có kỹ năng, mà kỹ năng chỉ có qua thực hành thường xuyên, liên tục.

Theo ông CIO phải làm những gì?

Thứ nhất anh ta phải tìm hiểu kỹ các quy trình sản xuất và kinh doanh của DN mình, từ đó, với những kiến thức, kỹ năng và thông tin về ứng dụng CNTT, anh ta phải đề xuất được một chiến lược ứng dụng CNTT hiệu quả nhất.

Từ chiến lược này, anh ta phải đề xuất được một ngân sách hợp lý.

Sau khi có chiến lược, có ngân sách, anh ta phải làm sao xây dựng được kế hoạch sử dụng khoản đầu tư đó một cách hiệu quả nhất.

Tiếp đó là việc thực hiện kế hoạch, anh ra phải đưa ra được đầu bài chính xác và rõ ràng để lựa chọn nhà cung cấp các giải pháp kỹ thuật và ứng dụng.

Anh ta phải quản lý quá trình triển khai sau khi đã lựa chọn được ứng dụng. Đây thường là giai đoạn khó nhất, đặc biệt là khi phải phối hợp được các bộ phận trong một luồng thông tin chung.

Khi hệ thống đã vận hành, anh ta phải thường xuyên theo dõi để đặt yêu cầu nâng cấp hệ thống , cả phần cứng và ứng dụng.

Trong quá trình làm việc, nếu DN có dự án đầu tư mới, một giải pháp kinh doanh, bán hàng mới, anh ta cũng cần tham gia thảo luận để kịp thời đưa ra những giải pháp CNTT hiệu quả nhất phục vụ cho dự án, đồng thời phác thảo khoản ngân sách cho CNTT trong dự án này.

Cái khó nhất trong công việc của CIO là gì?

CIO là người quản lý một khoản tiền không nhỏ, do đó trách nhiệm, sức ép cũng không nhỏ, kết quả lại gián tiếp, hiệu quả khó đo lường ngay! Trong số báo trước tôi có viết, công việc của CIO là phục vụ, cho nên cái khó nhất của CIO là làm sao để các bộ phận liên quan phối hợp được. Bạn đưa người ta công cụ, nếu người ta dùng tích cực thì dù họ có đòi hỏi nâng cấp, sửa chữa bao nhiêu cũng vui vẻ làm, nhưng nếu họ bỏ đó không dùng vì nhiều lý do thì rất chán. Bạn phải kiên nhẫn, phải tự hoàn thiện mình, nhưng đồng thời CEO cũng cần có mặt đúng lúc, đúng chỗ để khai thông ách tắc, nếu không CIO sẽ không phát huy được hiệu quả.

Hồ Anh
 

Người gửi : Email :
Tiêu đề :
Câu hỏi :
Mã xác nhận :

Bài viết liên quan

Minh Trí khai trương nhà máy may mới ở tp Vinh

Ngày 10/10/2013, tại thành phố Vinh, đối tác quan trọng và thân thiết của TTSOFT là công ty Minh Trí đã khai trương nhà máy thứ ba của mình.  Xin chúc mừng các bạn Minh Trí!

xem thêm

Một cách nhìn về quản lý

Ngành Dệt may có ba triệu công nhân. Đầu tư ban đầu cho mỗi công nhân khoảng 2000 USD. Tăng năng suất lao động lên chỉ cần 30% giúp toàn ngành tăng doanh số lên vài tỷ USD/năm trong khi không phải bỏ ra hai tỷ USD tiền đầu tư ban đầu. Đa số các doanh nghiệp đang sản xuất và kinh doanh hiệu quả vào một lúc nào đó ...

xem thêm

Hướng tới ông “Thượng Đế”

Hỏi để thấy bản chất Trong quản trị, trong công việc hàng ngày, ít khi chúng ta hỏi “làm cái này để làm gì”. Đa phần chúng ta làm theo thói quen. Ai đó đã làm như thế, nay chúng ta làm như thế. Trong quá khứ chúng ta đã làm như thế (và thành công), nay chúng ta vẫn làm như thế (chưa chắc là cần thiết). Một ví ...

xem thêm

Nguyên tắc ứng xử tại công ty Khang Vĩnh Phong Phú

“Mình thế nào thì người khác cũng vậy” .

xem thêm

Quản trị tinh gọn khi ứng dụng CNTT

Thường được biết tới với cái tên “Lean Manufacturing” hay “Toyota Production System”, chiến lược “Quản trị tinh gọn” là một mô hình, cách thức hoặc một phương pháp quản lý sản xuất hiệu quả. 

xem thêm

Thấy rồi, có dám dọn không?

 “Nhờ ứng dụng hệ thống CNTT mà năng suất tăng lên 25% chỉ trong vòng ba ngày… “ -  thực tế triển khai LEAN tại nhà máy may Khang Vĩnh Phong Phú

xem thêm

Minh Trí khai trương nhà máy may mới ở tp Vinh
13/10/2013
SBM: Quản lý bán hàng và hàng tồn ở các đại lý
11/05/2013
SBM: Quản lý hàng hóa theo lô và hạn sử dụng
11/05/2013
SBM: Quản lý giao hàng linh hoạt
11/05/2013
Phần mềm loại nào, cho ai? 28/05/2010
Sewman – Nâng cấp tính năng nhập sản phẩm cho đơn hàng 21/10/2010
Sewman – Nâng cấp tính năng phát sinh NPL 23/10/2010
Một cách nhìn về quản lý 31/10/2011
Thấy rồi, có dám dọn không? 15/06/2011
Firebird 2.5 - nổi bật với khả năng kiểm soát giao dịch và hiệu năng cao. 04/10/2010
Hệ quản trị CSDL Firebird : Phiên bản mới 2.5 – 4/10/2010 01/10/2010
Support Wikipedia